social
social
social
social
HL: 0793 796969
AN TOÀN

(Không gây kích ứng da)

LÀNH TÍNH

(100% từ thiên nhiên)

PHÙ HỢP

(Dành cho mọi loại da)

Hiện chưa có sản phẩm
TỔNG TIỀN: 0₫
Xem giỏ hàng Thanh toán

NÊN CẤP ẨM HAY CẤP NƯỚC CHO DA?

Ngày: 07/07/2022 lúc 16:34PM

 

Hiểu rõ “cấp ẩm” và “cấp nước” là gì giúp cho làn da được cân bằng độ ẩm và căng mọng nước

“Cấp nước”, “cấp ẩm” hay “khóa ẩm” đều là những từ khóa thông dụng trong ngành mỹ phẩm. Tuy được sử dụng rất nhiều để nói về tính năng hiệu quả của sản phẩm, nhưng người mua rất ít khi hiểu rõ chúng mang nghĩa khác nhau như thế nào. Hôm nay, Trạm sẽ giúp các độc giả hiểu sâu hơn về các cách chăm sóc da, cũng như là đủ kiến thức để lựa chọn được cách skincare phù hợp, giúp da luôn đầy sức sống và khỏe mạnh.

Cấp nước là gì?

Cấp nước (Hydrating) rất dễ hiểu chính là sự cung cấp đủ nước cho da, nhưng để nhận ra dấu hiệu của một làn da thiếu nước là thông qua:

  • Da trở nên sạm, xỉn và không đều màu.
  • Phần 2 bên cánh mũi dễ thấy lỗ chân lông to hơn.
  • Khi ở môi trường lạnh quá hoặc quá khô thì da đổ dầu nhiều hơn.

Tất cả loại da đều cần cấp nước lâu dài và thường xuyên. Da càng có thiên hướng là da dầu hoặc da tổng hợp thiên dầu sẽ cần được cấp nước nhiều nhất vì lượng dầu được tiết ra là để bù lại cho lượng nước đã mất. Những sản phẩm như giấy thấm dầu hoặc để kiểm soát dầu, hầu như chỉ là những biện pháp tạm thời nên việc cung cấp nước cho da mới là giải pháp tối ưu nhất để giúp da luôn như căng tràn, đủ nước.

Cần chú ý tiếp theo, chính là da mụn. Càng make up đậm để che mụn hay dùng sản phẩm quá giàu ẩm sẽ khiến da bí bách, khó hết. Ngược lại, với tình trạng này, càng cung cấp nước thì da mới càng thải ra độc tố và ngăn cho mụn lan rộng.

Giải pháp bù nước cho da

Ngoài việc thường xuyên uống 1-2 lít nước mỗi ngày, chúng ta có thể cấp nước cho da bằng những mỹ phẩm thuộc dạng gel, dạng lỏng (xịt khoáng, serum, toner), lotion, … hoặc sản phẩm chứa hàm lượng lớn Chất hút ẩm (Humectants) giúp hút ẩm từ nơi có độ ẩm cao/không khí đến nơi có độ cẩm thấp, giúp giữ và ngậm nước cho da. Các chất hút ẩm bao gồm: Glycerin, Hyaluronic Acid, Sodium Hyaluronate, lô hội, …

Bù nước với toner

3 Hiệu quả từ việc cấp nước cho da

  • Da ít tiết dầu hơn
  • Giúp các mảng da đều màu hơn
  • Chống lão hóa cho da

Cấp ẩm là gì?

Cấp ẩm (Moisturizing) giúp làm mềm mại, ngăn ngừa bốc hơi trên da. Da thiếu độ ẩm trầm trọng và không được quan tâm kĩ sẽ trở nên:

  • Bong tróc dưới dạng tế bào chết hoặc bong vảy.
  • Da khô ráp, nứt nẻ, sờ lên cảm thấy sần sùi và lỗ chân lông kín.
  • Phần cánh mũi khi trang điểm khó ăn phấn.

Tùy vào từng thời điểm và loại da mà cần sự cấp ẩm phù hợp. Thời tiết càng hanh khô và lạnh thì da khô sẽ cần được cấp ẩm thường xuyên hơn (có khi cần dưỡng cả ban ngày lẫn ban đêm), cùng với các loại kem dưỡng dạng đặc và giàu ẩm hơn. Tuy nhiên, với các loại da dầu thì nên giảm cấp ẩm lại vì nếu dùng sản phẩm như với da khô, sẽ càng khiến da bí bách, đổ dầu, mọc mụn và chỉ cần cấp ẩm vào buổi tối khi trời vào hè.

Da mụn sẽ có những vết viêm nếu thiếu độ ẩm, gây ra hậu quả là mụn mủ, mụn đầu đen, mụn đầu trắng mụn ẩn và mụn trứng cá. Cũng giống như da dầu/thiên hướng

Giải pháp cấp ẩm sâu cho da

Cấp ẩm chính là duy trì lớp lipid bao bọc, bảo vệ bề mặt da; nếu lớp “hàng rào” này bị phá vỡ thì da sẽ mất đi độ ẩm, dễ bị lão hóa và nứt nẻ. Để hỗ trợ tình trạng này, nên chọn các mỹ phẩm chứa hàm lượng cao Occlusive (Chất khóa ẩm), giúp tạo ra một lớp màng bảo vệ cho da và “khóa ẩm”, giữ lại dưỡng chất tốt trong da.

Bù nước với ACNE KILLER

  • Da khô sẽ cần được cấp ẩm nhiều nhất, sử dụng cùng với kem dưỡng ẩm dạng sữa, serum hoặc huyết thanh có chứa chất béo, bao gồm các thành phần cho kem như: Hyaluronic Acid, Ceremides, Glycerin, hoặc các chất chống oxy hóa có hiết xuất từ nho, bơ, trà xanh, …

Da khô

 

  • Da dầu nên được cấp ẩm với các loại kem có kết cấu mỏng dễ thẩm thấu vào da, hoặc dạng gel cấp nước, có nền nước, có các thành phần cấu tạo chính như: Glycolic Acid, Niacinamide Acid, Hyaluronic Acid, hoặc các mỹ phẩm có chữ “Oil-free” (không dầu) trên bao bì.

Da nhiều dầu thừa

 

  • Da mụn cần cũng cần được chăm sóc kĩ càng để luôn được thông thoáng và tránh bị bóng dầu, mỹ phẩm hỗ trợ dưỡng ẩm nên mang kết cấu mỏng nhẹ và thường chứa các chất như: Hyaluronic Acid, Salicylic Acid, hoặc bao bì sản phẩm có chữ “Oil-free”, “Non-comedogenic” (không bít lỗ chân lông), “Non-acnegenic” (không gây mụn).
  • Da nhạy cảm rất mỏng, xuất hiện các mao mạch li ti và dễ bị kích thích, dị ứng, mẫn đỏ. Thế nên, nếu sở hữu làn da này, cần TRÁNH các thành phần có trong kem dưỡng như: các loạt chất Paraben, chất tạo bọt Sodiumlauryl Sulfate, dầu khoáng hay các chất có hương liệu (perfurem, fragrance,…)
  • Da hỗn hợp thiên khô thì nên dùng các sản phẩm dạng lotion dạng sữa có thành phần dịu nhẹ, không gây kích ứng; và da thiên dầu thì nên sử dụng các loại gel dưỡng ẩm nhanh để dễ thấm vào da mà không gây dính hay nhờn.

3 Hiệu quả từ việc cấp ẩm cho da

  • Ngăn ngừa mụn do bụi bẩn bám, bít lỗ chân lông
  • Giảm tình trạng bong tróc và mẫn đỏ cho da
  • Se khít lại lỗ chân lông, hạn chế và kiểm soát tình trạng thừa dầu trên bề mặt da.

 

Da cần được cấp ẩm và cấp nước điều độ và đồng thời

NÊN đồng thời áp dụng cấp ẩm và cấp nước cho da trong các bước skincare vì da luôn cần được “tiếp nước” để được căng mọng và “khóa ẩm” để lưu giữ độ mềm mại cần thiết. Trong quy trình chăm sóc da, chúng ta nên tiến hành bước cấp nước trước, cấp ẩm sẽ luôn là bước cuối cùng. Lưu ý, KHÔNG được sử dụng kem dưỡng ẩm như lớp nền dưỡng trước khi trang điểm, vì nó sẽ khiến lớp kem nền xuống tone nhanh hơn và da dễ đổ dầu hơn.

Chăm sóc da

 

Để tối ưu hóa hiệu quả, độc giả cần có cái nhìn đủ kiến thức để chọn cho mình một quy trình skincare với sản phẩm phù hợp chứ không nên là những mỹ phẩm quá xa xỉ, nhưng lại không phù hợp với chất liệu da hay cả với thời tiết mà chúng ta đang sinh sống và làm việc.

Hy vọng rằng, bài viết trên của Trạm sẽ bổ sung kiến thức bao quát và cơ bản nhất để các độc giả sở hữu làn da đẹp và trở nên tự tin hơn trong cuộc sống!

🍀Tham khảo các sản phẩm liên quan tới bài viết

 

LeeTa
BÌNH LUẬN