social
social
social
social
HL: 0793 796969
AN TOÀN

(Không gây kích ứng da)

LÀNH TÍNH

(100% từ thiên nhiên)

PHÙ HỢP

(Dành cho mọi loại da)

Hiện chưa có sản phẩm
TỔNG TIỀN: 0₫
Xem giỏ hàng Thanh toán

Các nguyên nhân gây mụn lưng

Ngày: 04/08/2022 lúc 22:56PM

Mụn là kẻ thù của rất nhiều người, đặc biệt trong thời đại ngày nay khi làm đẹp không còn là đặc quyền của chỉ phái nữ. Mụn gây nhiều phiền toái, không chỉ về mặt thẩm mỹ mà còn để lại hậu quả trên da ngay cả khi đã hết mụn. Mụn lưng cũng như mụn trên mặt là nỗi lo của nhiều người. Để tiêu diệt ‘kẻ thù’ này, cùng tìm hiểu về nguyên nhân gây mụn lưng cũng như những thông tin liên quan khác nhé.

Mụn lưng là gì

Mụn lưng

Mụn lưng là hiện tượng khi các bã nhờn di chuyển lên nang lông bị tích tụ nhiều, làm tắc lỗ chân lông và gây vi khuẩn trên da. Mụn lưng gồm các loại :

  • Mụn đầu trắng (mụn bọc kín): Mụn đầu trắng phát triển khi một nang lông bị bịt kín và nằm bên dưới da của bạn, tạo thành một nốt mụn trắng.
  • Mụn đầu đen: Khi một nang lông bị bịt kín nằm trên bề mặt da của bạn mở ra, nó sẽ tạo thành mụn đầu đen. Mụn đầu đen xuất hiện là do phản ứng giữa bã nhờn và không khí.
  • Mụn nhọt: Các tổn thương mụn trứng cá xuất hiện như những mụn nhỏ màu hồng trên da và đôi khi mềm, được gọi là mụn sẩn. Loại mụn này không chứa mủ và hình thành khi một nang lông bị tắc, viêm.
  • Mụn mủ: Còn được gọi là mụn bọc, mụn mủ là một nốt sẩn chứa mủ màu trắng hoặc vàng, có nền đỏ. Những tổn thương này cũng là do viêm nang lông bị tắc. Sự tích tụ của các tế bào bạch cầu làm cho mụn bọc chứa đầy mủ.
  • Mụn trứng cá: Loại mụn này hình thành khi vi khuẩn cũng bị mắc kẹt trong nang lông. Chúng phát triển sâu bên dưới bề mặt da của bạn, nơi nó cứng lại và tạo thành một nốt lớn, gây đau đớn. Vị trí tổn thương sâu hơn sẽ ảnh hưởng đến mô gây viêm.
  • U nang: U nang là biến thể tồi tệ của mụn, chứa đầy mủ và hình thành khi vi khuẩn bị mắc kẹt trong nang lông. Với mụn trứng cá dạng nang, tình trạng nhiễm trùng sâu hơn vào da, tạo ra một khối u gây đau đớn và có thể để lại sẹo vĩnh viễn.

Nguyên nhân gây mụn lưng

Ta đã biết nguyên nhân trực tiếp dẫn đến mụn lưng là do tắc nghẽn lỗ chân lông. Vậy còn vì sao có tình trạng này, hãy cùng Trạm tìm hiểu tiếp để sớm có cách phòng ngừa nhé.

Nguyên nhân khách quan

Môi trường sống: Môi trường sống, đặc biệt là quần áo, chăn màn… tức những vật dụng thường xuyên tiếp xúc với cơ thể nếu không sạch sẽ, để ở nơi thiếu ánh nắng, dễ bị ẩm mốc sẽ gây mụn, viêm da, các bệnh về đường hô hấp.

Chăn mền ẩm mốc

Chăn màn ẩm mốc là nguyên nhân gây mụn lưng

Cơ địa và tuổi dậy thì: Một số người có cơ địa da dầu nhờn, dầu tiết ra nhiều gây bí tắc lỗ chân lông dẫn đến mụn lưng.

Tuổi dậy thì: mụn lưng cũng là tình trạng hay gặp ở trẻ vị thành niên. Khi bước vào tuổi dậy thì, nồng độ hormon trong cơ thể sẽ thay đổi, các tuyến bã nhờn ở lưng hoạt động mạnh, tăng tiết dầu dẫn đến bị mụn lưng.

Phụ nữ mang thai và trong kỳ kinh nguyệt: Phụ nữ mang thai hoặc trong kỳ kinh nguyệt bị thay đổi nội tiết tố đột ngột cũng bị mụn lưng. Tuy nhiên nếu bị mụn vì nguyên nhân này hay dậy thì thì sau khi bước qua giai đoạn kể trên, mụn cũng có xu hướng tự khỏi.

Dị ứng mỹ phẩm: Mỹ phẩm có tác dụng làm đẹp nhưng khi được sử dụng không đúng cách, đúng loại sẽ phản tác dụng. Các loại kem body, sữa dưỡng thể, kem chống nắng… không hợp với da cũng gây mụn lưng. Ngoài ra sau khi dùng một số loại mỹ phẩm bảo vệ như kem chống nắng, nếu không rửa sạch sẽ gây bí da, từ đó làm tắc nghẽn lỗ chân lông, vi khuẩn tích tụ sinh mụn lưng.

Mỹ phẩm không phù hợp

Nguyên nhân chủ quan

Chế độ ăn uống với thực phẩm giàu tinh bột, đồ nóng chiên xào,... uống quá ít nước làm da khô, mụn lưng cũng sẽ có cơ hội xuất hiện. Nếu bạn không có thói quen vệ sinh khu vực này kỹ lưỡng thì mụn càng dễ sinh sôi hơn.

Ngoài ra, stress cũng là nguyên nhân bị mụn lưng phổ biến. Khi chịu nhiều áp lực, cơ thể sẽ tăng tiết hormone Cortisol sẽ tăng tiết và làm suy giảm sức đề kháng, tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể gây mụn.

Cách phòng ngừa

  • Mặc quần áo thoáng mát, sạch sẽ: hãy ưu tiên chọn quần áo có chất liệu thấm hút tốt để tránh gây bí da, sản sinh mụn lưng.
  • Vệ sinh, khử khuẩn chăn màn, khăn tắm… : Bên cạnh giặt sạch thì bạn cũng chỉ nên sử dụng các vật này khi chúng đã hoàn toàn khô ráo. Thời tiết ẩm thấp dễ biến chúng thành nơi sinh sôi của vi khuẩn, vì vậy hãy làm sạch thường xuyên hơn.
  • Ăn uống : Uống nhiều nước, ăn nhiều rau củ xanh. Nếu được hãy uống các thực phẩm giúp detox cơ thể, giải độc gan…
  • Lựa chọn mỹ phẩm hợp với da : Nên tham vấn ý kiến của chuyên gia khi chọn mỹ phẩm. Đồng thời tạm ngưng sử dụng mỹ phẩm nếu tình trạng mụn trên da trở nên nghiêm trọng.
  • Tẩy tế bào chết, sử dụng các loại mỹ phẩm hỗ trợ trị mụn : Hiện nay trên thị trường có nhiều nhãn hàng chuyên về mụn body. Sản phẩm Muối than tre Sea Scrub từ Da69station là một trong số đó. Bạn có thể tham khảo combo giảm mụn cho da Trạm cung cấp hoặc liên hệ để được tư vấn trực tiếp.

Muối than tre Sea Scrub

  • Thăm khám bác sĩ : Nếu tình trạng mụn vượt quá kiểm soát, gây biến chứng hay xuất hiện các loại mụn lạ, hãy đến ngay các trung tâm về da liễu uy tín nhé.

Kết luận

Mụn lưng là nỗi lo khiến nhiều người tự ti. Tuy nhiên luôn có những cách khắc phục hiệu quả cho vấn đề này. Hy vọng bạn sẽ sớm có làn da đẹp như mong muốn!

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cấp ẩm cho da khô an toàn

Minh Nhật
BÌNH LUẬN