social
social
social
social
HL: 0793 796969
AN TOÀN

(Không gây kích ứng da)

LÀNH TÍNH

(100% từ thiên nhiên)

PHÙ HỢP

(Dành cho mọi loại da)

Hiện chưa có sản phẩm
TỔNG TIỀN: 0₫
Xem giỏ hàng Thanh toán

Mẹo và các bước chăm sóc da khô hiệu quả

Ngày: 31/08/2022 lúc 23:36PM

Nhiều người nghĩ: chỉ có da dầu mới cần được chăm sóc kĩ bởi dầu gây mụn, viêm chân lông… Điều này sai hoàn toàn! Da khô hay bất cứ loại da nào đều cần chăm sóc cẩn thận với các bước riêng phù hợp. Các vấn đề của da khô như sần sùi, thiếu ẩm, bong tróc,... thậm chí mụn ẩn tuy không nổi bật như ở da mụn nhưng gây hậu quả nặng nề nếu không được giải quyết sớm. Tìm hiểu ngay các bước chăm sóc da khô hiệu quả dưới đây.

Đặc điểm của da khô

Da khô là loại da hay bị bong tróc và thô ráp. Da khô mang lại cho chị em cảm giác bề mặt luôn bị căng do thiếu nước. Vì vậy, bề mặt da này hay bị bong vảy sừng, thiếu độ bóng mướt và có nhiều nếp nhăn. Khi chị em dưỡng ẩm sẽ thấy da hút ẩm rất nhanh.

Đặc điểm da khô

Một đặc điểm nữa của da khô là dễ lão hóa hơn. Tuy da khô ít bị mụn và lỗ chân lông to, đổ dầu… nhưng rất dễ gặp các nếp nhăn. Ngoài ra da khô cũng dễ bị bong tróc mỗi khi trời lạnh.

Trên đây là các đặc điểm của da khô tự nhiên. Để làn da khô khỏe mạnh, hồng hào, bạn chỉ cần chăm sóc da thật kỹ theo các bước dưới đây. Còn nếu da khô do bệnh bẩm sinh, dị ứng hay tác động của thuốc thì khó khắc phục hơn.

Da khô do đâu

Da khô đúng là do cơ địa, nhưng để chăm sóc da mặt khô hiệu quả hơn, bạn cần lưu ý một số tác nhân sau:

  • Khí hậu, thời tiết…
  • Tuổi tác
  • Ở phòng máy lạnh quá lâu
  • Uống ít nước
  • Sử dụng mỹ phẩm không hợp với da
  • Thiếu các chất dinh dưỡng như Vitamin A, B, C, E
  • Ăn nhiều đồ cay nóng
  • Căng thẳng, stress, không nghỉ ngơi điều độ
  • Do một số căn bệnh

Những lưu ý khi chăm sóc da khô

Hạn chế sử dụng nước nóng

Với người có làn da khô, sử dụng nước nóng thường xuyên không hề tốt dù nhiệt độ cao sẽ tốt hơn nếu bạn tắm vào buổi tối. Ngoài ra bạn cũng không nên tắm hay rửa mặt quá lâu.

Dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm

Trong các bước chăm sóc da khô, dưỡng ẩm là bước rất quan trọng. Chỉ dưỡng bằng các loại nước dưỡng ẩm như toner, xịt khoáng,... thôi thì chưa đủ mà cần đến một loại kem dưỡng ẩm. Dòng kem dưỡng ẩm chứa các thành phần giữ ẩm tốt hơn các loại mỹ phẩm có kết cấu nhẹ còn lại.

Sử dụng kem chống nắng

Không chỉ giúp bảo vệ da khỏi UV, hạn chế tình trạng ung thư da, sạm da mà kem chống nắng còn giúp dưỡng ẩm, tránh mất nước.

Hạn chế tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết là cần thiết giúp đẩy lùi tình trạng lão hóa da. Tuy nhiên không nên lạm dụng việc tẩy da chết với da khô bởi nó sẽ khiến làn da vốn thiếu sự đàn hồi nay còn mỏng và dễ bị kích ứng hơn. Mỗi tuần bạn chỉ nên tẩy da chết 1 lần thay vì 2 đến 3 như một số loại da khác.

Đắp mặt nạ

Đắp mặt nạ

Mặt nạ mang lại cảm giác mềm mịn, ẩm mượt cho da ngay tức khắc nên nhiều bạn sở hữu làn da khô rất ưa thích. Mỗi tuần bạn có thể đắp từ 2 đến 3 lần. Tuy nhiên bạn không được để mặt nạ trên da quá 20 phút, tránh bị hút ẩm ngược gây mụn ẩn.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước là cách hữu hiệu nhất để bạn đẹp từ trong ra ngoài. Da khô càng cần thêm nước bởi tuyến dầu vốn đã không cấp đủ ẩm cho da. Ngoài ra bạn cũng có thể uống nước trái cây, sinh tố… để cung cấp vitamin cho da.

Những sản phẩm nên và không nên dùng cho da khô

Bên cạnh những sản phẩm dành cho các bước dưỡng da thông thường, da khô còn cần thêm các ‘vị cứu tinh’ như:

  • Kem dưỡng ẩm có thành phần hypoallergenic tự nhiên: Đây là loại kem được các chuyên gia khuyên người có làn da khô nên dùng. Hiện nay các loại kem này có giá thành bình dân, được đông đảo học sinh sinh viên lựa chọn.
  • Sản phẩm hỗ trợ trị mụn ẩn: Mụn ẩn là ‘nỗi khổ riêng’ của hội da khô bởi nó khó trị và khó phát hiện. Các loại chấm mụn thì có giá thành cao và không phảu lúc nào cũng phù hợp. Bột Yến Mạch Trà Xanh handmade từ Da69Station là giải pháp hữu hiệu cho mụn ẩn. Sản phẩm này có nguồn gốc thiên nhiên, lành tính, giúp đẩy lùi lão hóa ở da khô và kháng viêm.

https://da69station.com/products/bot-yen-mach-tra-xanh-handmade

Bột yến mạch trà xanh

Bột Yến Mạch Trà Xanh handmade từ Da69Station

  • Dưỡng ẩm body: Nhiều người quên mất chăm sóc da toàn thân trong quy trình dưỡng da hàng ngày. Thông thường, phần da cơ thể cần ít bước dưỡng hơn mặt, gồm làm sạch và dưỡng ẩm. Toner xịt khoáng lưng ACNEKILL của Da69Station là sản phẩm phù hợp để bạn cấp thêm ẩm cho da. Nếu tình trạng da khô ráp hơn, hay bạn có yêu cầu cao về da toàn thân, hãy tìm một loại lotion hay kem dưỡng để cấp thêm ẩm cho da.

https://da69station.com/products/toner-xit-khoang-lung-acnekill

Acne killer

Một số sản phẩm bạn không nên dùng cho da khô:

  • Tẩy da chết vật lý: Da khô rất ‘sợ’ sự tác động cơ học trực tiếp. Mà tẩy da chết vật lý lại cần massage, thoa mạnh hơn một tí lên da mặt khiến da mất nước và lão hóa sớm. Nếu bạn thuộc da khô, hãy chọn tẩy tế bào chết hóa học, đặc biệt các loại chứa AHA vừa có thể tẩy tế bào chết, vừa có thể cấp dưỡng chất cho da. Trong trường hợp dị ứng với thành phần tẩy tế bào chết hóa học, bạn hãy chọn tẩy tế bào chết vật lí có hạt tẩy nhỏ, chiết xuất từ các thành phần tự nhiên như mật ong, dầu dừa, sữa…
  • Sản phẩm có cồn, tẩy rửa mạnh: Các sản phẩm có cồn hay paraben hầu hết không tốt cho da, đặc biệt là da dầu. Chúng khiến da bị mất nước, thô ráp, bong tróc nhiều hơn.

Quy trình chăm sóc da khô hiệu quả

Các bước chăm sóc da khô ban ngày

  • Rửa mặt bằng nước hoặc sữa rửa mặt: Nếu bạn dùng sữa rửa mặt có tính tẩy cao, không nên dùng vào buổi sáng bởi nó sẽ rửa trôi hết các dưỡng chất của đêm hôm trước. Da bạn sẽ khó ẩm mượt vào cả ngày sau.
  • Kem dưỡng: Kem dưỡng da buổi sáng có thể chọn loại có nâng tông nhẹ để da mặt rạng rỡ hơn. Điều này giúp bạn hạn chế sử dụng kem nền, phấn nền… có hại cho da nếu dùng thường xuyên.
  • Xịt khoáng: Xịt khoáng cần thiết nhất vào những ngày hoạt động ngoài trời, da bị cháy nắng, làm việc phòng lạnh quá lâu…
  • Kem chống nắng: Nếu có thể hãy chọn kem chống nắng có thành phần dưỡng ẩm để da mềm mượt cả ngày dài.

Dùng kem chống nắng

Các bước chăm sóc da khô ban đêm

  • Tẩy trang: Cùng với rửa mặt, tẩy trang là 1 trong 2 bước của Double Cleansing bắt nguồn từ Nhật Bản và lan rộng ra toàn thế giới. Nếu bạn có makeup, có thể sử dụng phương pháp Triple Cleansing để làm sạch hơn bằng giấy tẩy trang trước khi bắt đầu dùng tẩy trang gốc dầu.
  • Rửa mặt: Nên chọn sữa rửa mặt gốc nước làm sạch sâu và loại bỏ lớp dầu tẩy trang trên da, giúp da không bị mụn ẩn.
  • Toner: Toner giúp cân bằng độ pH cho da, hỗ trợ cấp ẩm và làm dịu da. Có người cho rằng thiếu toner sẽ khiến việc chăm sóc da khô giảm hiệu quả đi 50%. Điều này chưa được công nhận bởi chuyên gia nhưng thực tế thiếu toner, da bạn sẽ kém hấp thụ các dưỡng chất khác.
  • Mặt nạ: Nếu hôm nay là ngày bạn dùng mặt nạ giấy trong tuần, hãy dùng sau bước toner để hỗ trợ cấp ẩm và thư giãn.
  • Serum: Serum nên được lựa chọn cẩn thận bởi nó hỗ trợ điều trị một số tình trạng như nếp nhăn, thâm nám… nên ưu tiên cho các dòng serum có hỗ trợ cấp ẩm.
  • Kem dưỡng: Kem dưỡng chia ra cấp ẩm và khóa ẩm. Nếu bạn có dùng serum cấp ẩm thì nên ưu tiên chọn khóa ẩm thay vì cấp ẩm chuyên sâu để tiết kiệm hơn.
  • Các loại thuốc, kem đặc trị (kem mắt, dưỡng môi, chấm mụn, mờ thâm…) nên được dùng dưới sự tư vấn của bác sĩ da liễu.

Mỗi loại da đều cần một cách chăm sóc riêng và những thành phần trong mỹ phẩm đặc trưng. Hy vọng bài viết trên đã cho bạn những thông tin cơ bản, cần thiết cho quá trình chăm sóc da khô. Nhưng bạn cần nhớ, làm đẹp là quá trình lâu dài, không phải chỉ ngày một ngày hai đã có kết quả. Vì vậy bên cạnh áp dụng đúng cách, đúng sản phẩm thì bạn cũng cần kiên trì nữa đấy.

>>> Xem thêm:

Những lưu ý khi sử dụng toner bạn nhất định phải biết

Top 10 serum tốt nhất dành cho da dầu mụn

Minh Nhật
BÌNH LUẬN